วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวน่าชม วนอุทยานทุ่งบัวตอง จ.แม่ฮ่องสอน

สถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวน่าชม
วนอุทยานทุ่งบัวตอง จ.แม่ฮ่องสอน

วนอุทยานทุ่งบัวตอง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สุรินทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 4,437 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2542
ส่วนดอกบัวตองที่มีชื่อเสียงนั้น มีชื่อสามัญว่า Mexican Sunflower Weed หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ Tithonia diversifolia (Hemsl.) A. Gray.  เป็นพืชในตระกูลทานตะวันขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดจากประเทศในแถบทวีปอเมริกากลางอย่างเม็กซิโก
วนอุทยานทุ่งบัวตอง ตั้งอยู่ในท้องที่ บ้านแม่อูคอ หมู่ที่ 6 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
ลักษณะภูมิประเทศ
ตั้งอยู่บนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,600 เมตร มีทิวทัศน์สวยงาม มองเห็นภูเขาสลับซับซ้อนคล้ายคลื่นในทะเล ในบริเวณพื้นที่ของวนอุทยานฯจะมีป่าธรรมชาติและป่าสนปลูกขึ้นสลับกัน
ลักษณะภูมิอากาศ
มีอากาศเย็นตลอดปี ฤดูหนาวอากาศหนาวมาก ตอนเช้าจะมีหมอกทึบ ตอนกลางวันอากาศเย็น เพราะมีลมพัดตลอดวัน
พืชพรรณและสัตว์ป่า
ป่าดิบเขา ป่าดิบเขาส่วนใหญ่จะพบบริเวณด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกของทุ่งบัวตอง บริเวณลาดเขาและหุบเขามีพันธุ์ไม้ที่พบ ได้แก่ ก่อเดือย ก่อแป้น ก่อนก เป็นต้น
ป่าสนเขา จะพบบริเวณด้านทิศตะวันออกและทิศใต้ของทุ่งบัวตอง เป็นป่าที่ปลูกขึ้นใหม่โดยองค์การอุตสากรรมป่าไม้ ตามเงื่อนไขสัมปทานป่าไม้ พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ สนสองใบ และสนสามใบ
สัตว์ป่า ที่พบได้แก่ ไก่ป่า ลิง ค่าง บ่าง ชะนี อีเห็น ชะมด เม่น ตะกวด กระรอก กระแต กระต่ายป่า พังพอน ตุ่น หนู อ้น งู และนกชนิดต่างๆ
ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ อยู่ตำบลแม่อูคอ ตามทางหลวงหมายเลข 108 สายแม่ฮ่องสอน-ขุนยวม ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายตามทางหลวงหมายเลข 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางมีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1,000 ไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ ดอกบัวตองจะบานพร้อม ๆ กันในช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม จะเหลืองอร่ามปกคลุมทั่วทั้งภูเขา มีความสวยงามมากบริเวณจุดขึ้นดอยจะมีร้านค้าริมทาง ซึ่งจะมีเฉพาะช่วงที่ดอกบัวตองบานเท่านั้น เมื่อเดินทางขึ้นไปยังยอดดอยแม่อูคอแล้ว จะมีศาลาชมวิว และสามารถชมดอกบัวตองได้ตลอด 360 องศา
แหล่งดอกบัวตองในจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้นมีอยู่ 2 แห่ง คือที่ดอยแม่อูคอ และอีกแห่งที่ดอยแม่เหาะ อ.แม่สะเรียง แต่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปที่ดอยแม่อูคอ เพราะมีทุ่งบัวตองที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา
สถานที่เที่ยวที่น่าสนใจบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ น้ำตกแม่อูคอ น้ำตกแม่ยวมหลวง น้ำตกแม่สุรินทร์ วัดม่วยต่อ
ดอกบัวตอง........เหมือนทองทาบ.......อาบเชิงเขา
แนวลำเนา...........เป็นเงางาม...........ยามได้เห็น
เหลืองสะท้อน........อ่อนอร่าม..........เมื่อยามเย็น
มองเดือนเพ็ญ........ดุจแสงทอง..........บัวตองนวล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น