วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวน่าชม ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

สถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวน่าชม

ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

ภูทับเบิก เป็นจุดที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา มีอากาศบริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูง จึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล ตอนเช้ามีกลุ่มเมฆ และทะเลหมอกตัดกับยอดเทือกเขาเพชรบูรณ์
ปัจจุบันภูทับเบิกเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ซึ่งได้อพยพมาอาศัยอยู่ที่บ้านทับเบิก หมู่ 14 และหมู่ 16 โดยอยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาสงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์  ชื่อภูทับเบิกได้มาจากการที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้านม้งทับเบิกนั่นเอง
ภูทับเบิก ตั้งอยู่ที่ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์  อยู่ห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กม. และห่างจากตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ประมาณ 97 กม.
ในบริเวณยอดเขาสูงสุด จะมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของ อบต.ทับเบิก มีที่พัก ลานกางเต็นท์ สิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควร บริเวณแห่งนี้สามารถพักค้างแรม เพื่อชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และเวลากลางคืนจะมองเห็นแสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนในอำเภอหล่มสักที่อยู่เบื้อล่างเปรียบได้กับ การชมดาวบนดินยามค่ำคืน


ในช่วงหน้าหนาวเดือนธันวาคม - มกราคม จะมีดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยสีชมพูบานสะพรั่งไปทั้งภูเขา นอกจากนี้ยังมีแปลงปลูกกะหล่ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก และหมู่บ้านชาวเขาให้ได้ชมอย่าง
ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวยังสามารถแวะชมสถานีวิจัยเพชรบูรณ์ แปลงทดลองทับเบิก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานีสาธิตปลูกพืชเกษตรเมืองหนาว เช่น สตรอเบอร์รี่ สาลี่ พลัม ท้อ และจำหน่ายผลผลิตสดๆ ที่แปลง ตามฤดูกาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น